ฉันถูกดอง

ใช่ครับท่าน
ดีครับผม
เหมาะสมครับเจ้านาย
สบายครับหัวหน้า

แล้วถ้า…
มันไม่ใช่
มันไม่ดี
มันไม่เหมาะสม
และไม่สบายล่ะ

คำถามเหล่านี้วนเวียนอยู่ในหัวหลังจากพี่ที่ทำงานเดินมาบอกคาถาการทำงานให้นายรักนายหลง ให้เลื่อนขั้นเร็ว ให้ได้ดิบได้ดี ตบท้ายด้วยคำว่า “นายถูกเสมอ”

ฉันถามกลับไปแทบจะทันทีว่า “แล้วถ้าเจ้านายโง่ล่ะคะ”

อาจจะเป็นเพราะคนไทยที่โตมาในระบบการทำงาน การศึกษาของไทย จะถูกปลูกฝังค่านิยมจากระบบอุปถัมป์ ให้เป็นคนที่ต้องถูกอุปถัมป์ และต้องการจะเติบโตเป็นผู้อุปถัมป์ผู้อื่น
การก้าวเดินตามเส้นทางนี้ จึงต้องเริ่มต้นจากการยกยอ การสรรเสริญ การเคารพน้อบน้อม และบ่อยครั้ง ต้องแกล้งทำเป็นโง่เง่า คล้อยตามคำพูดของเจ้านาย

คำตอบที่ฉันได้กลับมา คือ “ถ้าฉลาดแล้วไม่รู้จักแกล้งโง่ก็โดนดอง”
คำว่า “ดอง” สินะ ที่คนในระบบการทำงานของคนไทยกลัวกันหนักหนา กลัวเงินเดือนจะไม่ขึ้น กลัวจะไม่ก้าวหน้า กลัว กลัว กลัว กลัว … กลัวจนประเทศชาติไม่พัฒนา กลัวจนเราย่ำอยู่กับที่มานานเท่าไรแล้ว

ทำไม… เจ้านายต้องถูกเสมอ ทำไมเจ้านายต้องฉลาดที่สุดในทุกๆเรื่อง ทำไมรุ่นพี่จะข่มรุ่นน้องได้ อายุสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ

คนรุ่นเก่าอาจจะเก๋าด้วยคำว่า “ประสบการณ์” แต่หากไม่เปิดรับความคิดเห็น ความแตกต่าง บุคคลนั้นก็เหมือนถูกกะลาครอบ กะลาประสบการณ์ที่คิดว่าฉันนี่แหละ ดีที่สุด เจ๋งที่สุด… แล้วองค์กรจะเดินต่อไปอย่างไร แล้วประเทศชาติจะเดินไปในทิศทางไหน

หรือลึกๆแล้ว คนไทยเองก็น้อมรับความคิดแบบ “อำนาจนิยม” อย่างพึงพอใจ หรือการที่ประชาธิปไตยไทยชะงักงันมาเป็นเวลานาน (จนประเทศอื่นๆก้าวมาทัดเทียมและเดินแซงหน้าไป) จะเกิดขึ้นเพราะฐานความคิดและการปลูกฝังแบบนี้ …

ฉันพูดสิ่งที่คิด ฉันเสนอความคิดเห็น ฉันปฎิเสธหากงานนั้นไม่ดี ฉันอาจจะไม่ถูกทุกอย่าง

แต่ที่แน่ๆฉันคงจะถูกดอง

สวัสดี ระบบการทำงานของสังคมไทย

Leave a Reply

