[Kuk’s diary] อาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง 5-7 ธันวาคม 2557 (วันที่สอง)

เช้าวันที่ 6 ธันวาคม 2557 เราถูกปลุกด้วยความหนาว อากาศสิบองศาไม่ใช่เรื่องล้อเล่นสำหรับผู้หญิงตัวแห้งๆแบบเรา แม้ว่าร่างกายจะขดอยู่ในถุงนอนพร้อมด้วยเครื่องทำความอบอุ่นอีกสองสามชิ้น
เราตัดสินใจเปิดเต้นท์ออกมาดูท้องฟ้า ก็พบว่าท้องฟ้าแทบจะไม่มีดาวเลย เรารูดซิปปิดเต้นท์ พยายามนอนต่อแต่เหมือนเป็นการกระทำโง่ๆที่ต้องการหนีจากความหนาวเย็นเสียมากกว่า ความคิดแล่นไปไกลถึงขนาดอยากมีอ้อมกอดอุ่นๆของใครสักคน (แหนะ) กว่าจะรวบรวมสติและความกล้าท้าหนาวออกมาจากเต้นก็ตีสี่กว่าๆ อุณหภูมิรอบตัวอยู่ที่ 15 องศา หนาวเกินกว่าเสื้อตัวเดียวที่มีอยู่จะรับได้ เราออกจากเต้นท์และเดิน(ด้วยความเร็วสูง) ไปผานกแอ่น ด้วยความหวังเล็กๆว่าจะอุ่นขึ้น และจะได้เห็นอาทิตย์ขึ้นชัดกว่าคนที่ตามมาทีหลัง

เช้านี้พระจันทร์สวย แต่เรายังมั่นใจว่าดวงจันทร์คืนนี้จะสวยกว่า เรารักดวงจันทร์วันเพ็ญ ชอบความกลมอย่างไร้ที่ติของเจ้าธรรมชาติกลมๆเล็กๆดวงนี้ เราถึงผานกแอ่นเวลา ตีห้าสามสิบห้า ยืนอยู่แถวที่สามจากหน้าผา กล้องในมือสั่นน้อยๆ เราคุยกับกล้องอยู่นานทีเดียวกว่าจะถ่ายได้แสงที่พอใจ เช้านี้ ไม่มีทะเลหมอก หลายคนบ่นกันไปไกล จนเราเริ่มเหนื่อยกับการรับฟัง เราเดินแยกกลับมาคนเดียวโดยใช้เส้นทางคนละทางกับทางมา เราเดินผ่านลานพระแก้ว

(สำหรับคนที่มาเที่ยวภูกระดึง ตอนเช้าออกเร็วสักนิด สักตีสี่กว่าๆ เดินไปประมาณ2.5 กิโลเมตรก็จะได้ยลโฉมอาทิตย์ขึ้น ที่ผานี้ อย่าลืมเอาไฟฉายไปนะ ไม่งั้นตกหลุมระหว่างทางแน่ๆเลย)

ตอนเดินกลับ เราก็เดินเก็บภาพกับเลนส์ฟิคสุดโปรดไปเรื่อยๆ เจอพี่ต๋องเดินตามหลังมาก็คุยกันนิดหน่อย ก่อนจะเจอพี่เล็กและเราก็ไปทานโจ๊กมื้อเช้าด้วยกัน เช้านี้สนุกดีนะ

เช้านี้เมฆค่อนข้างเยอะและไม่มีหมอก (เห็นได้จากรูปอาทิตย์ขึ้นที่เต็มไปด้วยเมฆ)
ทริปวันนี้เราตั้งใจเดินไปกับทีมพี่เล็กเพื่อจะเลาะไปดูใบเมเปิลสีแดง เดินกว่า 20 กิโลเมตรเพื่อเก็บขยะ และไปดูอาทิตย์ตกดินที่ผาหล่มสัก

พวกเราที่ตัดสินใจเดินทางไปดูใบเมเปิลซึ่งต้องผ่านน้ำตำเพ็ญพบใหม่ เป็นน้ำตกแรกที่เจอเมเปิลสีแดงด้านบน และพอมองลงไปด้านล่างก็พบว่าสวยมาก >< แต่…มองจากด้านล่างขึ้นมาบรรยากาศสวยกว่า !!!  (ถ้ามาต้องลงไปดูด้านล่างให้ได้นะ)

น้ำตกโผนพบ เป็นน้ำตกเล็กๆ ไม่ค่อยมีอะไร แต่การเดินทางทำให้ทิวทัศน์ระหว่างทางดึงดูดให้มองน้ำตกนี้ไม่ใช่น้อย

น้ำตกเพ็ญพบ (อันนี้ไม่ใหม่) เป็นน้ำตกเล็กๆอีกน้ำตกนึง ระหว่างทางมีต้นเมเปิลและใบเมเปิลให้เก็บ(ภาพ)ประปราย

และน้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกขนาดใหญ่และเป็นแอ่งหินเข้าไป (อันนี้สวยจริงๆนะ) มีต้นเมเปิลเต็มไปหมด ขอบอกว่านี่เกาหลีดีๆนี่เอง

พอเดินออกมาอีกหน่อยก็เจอทางแยกที่พี่เล็ก พี่บอย พี่เบิ้ม กิฟ เกตและเราจะแยกกับอีกกลุ่มเดินเลาะเก็บหน้าผา(ตอนกลางวัน)แทนที่จะเดินไปสระอโณดาต

เราเดินผ่านสระแก้ว (ชื่อลำธารนะ ไม่ใช่จังหวัด) ที่ไม่น่าจะชื่อหรูขนาดนี้ ก่อนผ่านทุ่งหญ้าสะวันนา แล้วมองไกลๆจะเห็นหมอก (สวยมากจริงๆ) พอเลยทุ่งหญ้าสะวันนาเหมือนหลุดไปอีกโลกนึง กลายเป็นป่าสนมีหมอก อากาศเย็นสบาย และทะลุเข้าผานาน้อย

ที่ผานาน้อยมีร้านอาหารเพียงร้านเดียว เป็นบุฟเฟ่ต์หนึ่งอิ่ม 50 บาท (highly recommended) และคุณลุงคนขายเปี่ยมล้นไปด้วยยุทธศาสตร์ทางการตลาด สามารถต้อนนักท่องเที่ยวทุกคนให้เข้าร้านได้ง่ายๆ (ร้านนี้ทานได้ทุกอย่าง แต่อย่าไปลองซาลาเปานะ มีคนบอกว่าปาหัวหมาแตก) บรรยากาศที่นี้เต็มไปด้วยหมอก  อากาศค่อนข้างเย็น เป็นเครื่องบำรุงกำลังได้ดีอย่างนึงเลยทีเดียว

หลังจากนั้นไม่นาน เราก็เดินทางไปผาเหยียบเมฆ เราชอบชื่อผานี้เป็นพิเศษ รู้สึกว่าอยู่ใกล้เมฆเป็นพิเศษ (:

(แอบถ่ายรูปคู่ป้ายมาด้วยล่ะ นี่คนไทยสุดๆไปเลย) มีข้อสงสัยนิดนึงว่า “เหยียบเมฆ” ยังไง แต่พี่เล็กก็เฉลยว่าตรงหน้าผาจะหินที่ยื่นออกไป ถ้ามีหมอกแล้วเราไปยืนจะเหมือนยืนอยู่บนเมฆ (ว้าววว)

และเราก็เดินทางไปพักยาวๆที่ผาแดงเกือบหนึ่งชั่วโมง จากผาเหยียบเมฆ เดินมาอีกประมาณ 1.9 กิโลเมตรก็ถึงผาแดง (เป็น 1.9 กิโลเมตรที่เหนื่อยมาก) เดินมากันแบบกระท่อนกระแท่น แถมอากาศยังร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เป็นจุดที่เราว่าเหนื่อยที่สุดเลยก็ว่าได้ และไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่ …. ผาหล่มสัก

เราออกเดินทางไปผาหล่มสักให้พอดีดูอาทิตย์ตกดิน ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร โดยที่กิฟกับเกตขอกลับที่พักก่อน น่าแปลกใจที่การเดินทางจุดสุดท้ายนี้ เป็นไปอย่างรวดเร็ว (ประมาณ 45 นาที) อาจจะเพราะทุกคนได้แอบงีบที่ผาแดงละมั้ง ^^”

พอถึงผาหล่มสักก็เจอพี่ต๋องกับแอร์ และเพื่อนๆที่มาถึงก่อนแล้ว สักพักเราก็ไปหาอะไรหม่ำ เราก็ข้าวไข่เจียว ข้าวคะน้าปลากระป๋องกับพี่เล็ก ส่วนพี่บอยกับพี่เบิ้มโดนส้มตำ ไก่ย่าง ไข่เจียวและข้าวเหนียว (ถุงละ  40) หลังจากนั้นก็ไปต่อคิวถ่ายภาพที่จุดยอดนิยม และเรา….เป็นคนถ่าย และทุกภาพออกมาเหมือนกันหมด (ภาพมืดไป เค้าขอโทษพี่ๆทุกคน T^T) แล้วเราก็อ้อมไปอีกนิดหน่อยเพื่อรอเก็บภาพอาทิตย์ตกดิน แต่… วันนี้เมฆค่อนข้างเยอะ ทำให้ภาพออกมาไม่สวยเท่าที่ควร และทำให้หลายคนงอนคุณพระอาทิตย์กันเลยทีเดียว

อีกฝั่งดวงจันทร์วันเพ็ญขึ้นสวยสว่างเต็มดวง

เราออกเดินทางกลับ มุ่งหน้าเข้าหาพระจันทร์ (เจ้านี่ทำให้มีแรงเดินจริงๆ) ขากลับระยะทางอยู่ที่ประมาณ 10 กิโลเมตร เรากลับมากับพี่ต๋อง พี่เล็ก (ที่สละเสื้อแขนยาวให้เราใส่ ขอบคุณฮับ) พี่บอย พี่เบิ้ม และแอร์ ถึงที่พักประมาณ 20.10 น.

อ่อ ลืมบอกไปว่าพี่บอยดูดาวเป็น พี่บอยจะขีดๆขอบฟ้าให้ดูเสมอๆ เรามีความสุขมากเลยล่ะเวลาที่พี่บอยเล่าเรื่องท้องฟ้าให้ฟัง (ขอบคุณฮับ)

ค่ำนี้ พี่เล็กเลี้ยงหมูกระทะ (ราคาเบาๆชุดละ 500 บาท พร้อมชาร์จแบตมือถือฟรี)  ก่อนที่พี่เล็กจะมาส่งกลับเต้นท์ (เป็นอีกคืนที่ไม่ได้อาบน้ำ)