[Kuk’s diary] อาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง 5-7 ธันวาคม 2557 (วันที่สอง)

เช้าวันที่ 6 ธันวาคม 2557 เราถูกปลุกด้วยความหนาว อากาศสิบองศาไม่ใช่เรื่องล้อเล่นสำหรับผู้หญิงตัวแห้งๆแบบเรา แม้ว่าร่างกายจะขดอยู่ในถุงนอนพร้อมด้วยเครื่องทำความอบอุ่นอีกสองสามชิ้น
เราตัดสินใจเปิดเต้นท์ออกมาดูท้องฟ้า ก็พบว่าท้องฟ้าแทบจะไม่มีดาวเลย เรารูดซิปปิดเต้นท์ พยายามนอนต่อแต่เหมือนเป็นการกระทำโง่ๆที่ต้องการหนีจากความหนาวเย็นเสียมากกว่า ความคิดแล่นไปไกลถึงขนาดอยากมีอ้อมกอดอุ่นๆของใครสักคน (แหนะ) กว่าจะรวบรวมสติและความกล้าท้าหนาวออกมาจากเต้นก็ตีสี่กว่าๆ อุณหภูมิรอบตัวอยู่ที่ 15 องศา หนาวเกินกว่าเสื้อตัวเดียวที่มีอยู่จะรับได้ เราออกจากเต้นท์และเดิน(ด้วยความเร็วสูง) ไปผานกแอ่น ด้วยความหวังเล็กๆว่าจะอุ่นขึ้น และจะได้เห็นอาทิตย์ขึ้นชัดกว่าคนที่ตามมาทีหลัง

เช้านี้พระจันทร์สวย แต่เรายังมั่นใจว่าดวงจันทร์คืนนี้จะสวยกว่า เรารักดวงจันทร์วันเพ็ญ ชอบความกลมอย่างไร้ที่ติของเจ้าธรรมชาติกลมๆเล็กๆดวงนี้ เราถึงผานกแอ่นเวลา ตีห้าสามสิบห้า ยืนอยู่แถวที่สามจากหน้าผา กล้องในมือสั่นน้อยๆ เราคุยกับกล้องอยู่นานทีเดียวกว่าจะถ่ายได้แสงที่พอใจ เช้านี้ ไม่มีทะเลหมอก หลายคนบ่นกันไปไกล จนเราเริ่มเหนื่อยกับการรับฟัง เราเดินแยกกลับมาคนเดียวโดยใช้เส้นทางคนละทางกับทางมา เราเดินผ่านลานพระแก้ว

(สำหรับคนที่มาเที่ยวภูกระดึง ตอนเช้าออกเร็วสักนิด สักตีสี่กว่าๆ เดินไปประมาณ2.5 กิโลเมตรก็จะได้ยลโฉมอาทิตย์ขึ้น ที่ผานี้ อย่าลืมเอาไฟฉายไปนะ ไม่งั้นตกหลุมระหว่างทางแน่ๆเลย)

ตอนเดินกลับ เราก็เดินเก็บภาพกับเลนส์ฟิคสุดโปรดไปเรื่อยๆ เจอพี่ต๋องเดินตามหลังมาก็คุยกันนิดหน่อย ก่อนจะเจอพี่เล็กและเราก็ไปทานโจ๊กมื้อเช้าด้วยกัน เช้านี้สนุกดีนะ

DSC_0280141206

DSC_0307141206

DSC_0297141206

DSC_0310141206

เช้านี้เมฆค่อนข้างเยอะและไม่มีหมอก (เห็นได้จากรูปอาทิตย์ขึ้นที่เต็มไปด้วยเมฆ)
ทริปวันนี้เราตั้งใจเดินไปกับทีมพี่เล็กเพื่อจะเลาะไปดูใบเมเปิลสีแดง เดินกว่า 20 กิโลเมตรเพื่อเก็บขยะ และไปดูอาทิตย์ตกดินที่ผาหล่มสัก

พวกเราที่ตัดสินใจเดินทางไปดูใบเมเปิลซึ่งต้องผ่านน้ำตำเพ็ญพบใหม่ เป็นน้ำตกแรกที่เจอเมเปิลสีแดงด้านบน และพอมองลงไปด้านล่างก็พบว่าสวยมาก >< แต่…มองจากด้านล่างขึ้นมาบรรยากาศสวยกว่า !!!  (ถ้ามาต้องลงไปดูด้านล่างให้ได้นะ)

น้ำตกโผนพบ เป็นน้ำตกเล็กๆ ไม่ค่อยมีอะไร แต่การเดินทางทำให้ทิวทัศน์ระหว่างทางดึงดูดให้มองน้ำตกนี้ไม่ใช่น้อย

น้ำตกเพ็ญพบ (อันนี้ไม่ใหม่) เป็นน้ำตกเล็กๆอีกน้ำตกนึง ระหว่างทางมีต้นเมเปิลและใบเมเปิลให้เก็บ(ภาพ)ประปราย
DSC_0345141206

และน้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกขนาดใหญ่และเป็นแอ่งหินเข้าไป (อันนี้สวยจริงๆนะ) มีต้นเมเปิลเต็มไปหมด ขอบอกว่านี่เกาหลีดีๆนี่เอง

DSC_0365141206

พอเดินออกมาอีกหน่อยก็เจอทางแยกที่พี่เล็ก พี่บอย พี่เบิ้ม กิฟ เกตและเราจะแยกกับอีกกลุ่มเดินเลาะเก็บหน้าผา(ตอนกลางวัน)แทนที่จะเดินไปสระอโณดาต

เราเดินผ่านสระแก้ว (ชื่อลำธารนะ ไม่ใช่จังหวัด) ที่ไม่น่าจะชื่อหรูขนาดนี้ ก่อนผ่านทุ่งหญ้าสะวันนา แล้วมองไกลๆจะเห็นหมอก (สวยมากจริงๆ) พอเลยทุ่งหญ้าสะวันนาเหมือนหลุดไปอีกโลกนึง กลายเป็นป่าสนมีหมอก อากาศเย็นสบาย และทะลุเข้าผานาน้อย

ที่ผานาน้อยมีร้านอาหารเพียงร้านเดียว เป็นบุฟเฟ่ต์หนึ่งอิ่ม 50 บาท (highly recommended) และคุณลุงคนขายเปี่ยมล้นไปด้วยยุทธศาสตร์ทางการตลาด สามารถต้อนนักท่องเที่ยวทุกคนให้เข้าร้านได้ง่ายๆ (ร้านนี้ทานได้ทุกอย่าง แต่อย่าไปลองซาลาเปานะ มีคนบอกว่าปาหัวหมาแตก) บรรยากาศที่นี้เต็มไปด้วยหมอก  อากาศค่อนข้างเย็น เป็นเครื่องบำรุงกำลังได้ดีอย่างนึงเลยทีเดียว

หลังจากนั้นไม่นาน เราก็เดินทางไปผาเหยียบเมฆ เราชอบชื่อผานี้เป็นพิเศษ รู้สึกว่าอยู่ใกล้เมฆเป็นพิเศษ (:

(แอบถ่ายรูปคู่ป้ายมาด้วยล่ะ นี่คนไทยสุดๆไปเลย) มีข้อสงสัยนิดนึงว่า “เหยียบเมฆ” ยังไง แต่พี่เล็กก็เฉลยว่าตรงหน้าผาจะหินที่ยื่นออกไป ถ้ามีหมอกแล้วเราไปยืนจะเหมือนยืนอยู่บนเมฆ (ว้าววว)

และเราก็เดินทางไปพักยาวๆที่ผาแดงเกือบหนึ่งชั่วโมง จากผาเหยียบเมฆ เดินมาอีกประมาณ 1.9 กิโลเมตรก็ถึงผาแดง (เป็น 1.9 กิโลเมตรที่เหนื่อยมาก) เดินมากันแบบกระท่อนกระแท่น แถมอากาศยังร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เป็นจุดที่เราว่าเหนื่อยที่สุดเลยก็ว่าได้ และไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่ …. ผาหล่มสัก

DSC_0223141205

เราออกเดินทางไปผาหล่มสักให้พอดีดูอาทิตย์ตกดิน ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร โดยที่กิฟกับเกตขอกลับที่พักก่อน น่าแปลกใจที่การเดินทางจุดสุดท้ายนี้ เป็นไปอย่างรวดเร็ว (ประมาณ 45 นาที) อาจจะเพราะทุกคนได้แอบงีบที่ผาแดงละมั้ง ^^”

พอถึงผาหล่มสักก็เจอพี่ต๋องกับแอร์ และเพื่อนๆที่มาถึงก่อนแล้ว สักพักเราก็ไปหาอะไรหม่ำ เราก็ข้าวไข่เจียว ข้าวคะน้าปลากระป๋องกับพี่เล็ก ส่วนพี่บอยกับพี่เบิ้มโดนส้มตำ ไก่ย่าง ไข่เจียวและข้าวเหนียว (ถุงละ  40) หลังจากนั้นก็ไปต่อคิวถ่ายภาพที่จุดยอดนิยม และเรา….เป็นคนถ่าย และทุกภาพออกมาเหมือนกันหมด (ภาพมืดไป เค้าขอโทษพี่ๆทุกคน T^T) แล้วเราก็อ้อมไปอีกนิดหน่อยเพื่อรอเก็บภาพอาทิตย์ตกดิน แต่… วันนี้เมฆค่อนข้างเยอะ ทำให้ภาพออกมาไม่สวยเท่าที่ควร และทำให้หลายคนงอนคุณพระอาทิตย์กันเลยทีเดียว

อีกฝั่งดวงจันทร์วันเพ็ญขึ้นสวยสว่างเต็มดวง

เราออกเดินทางกลับ มุ่งหน้าเข้าหาพระจันทร์ (เจ้านี่ทำให้มีแรงเดินจริงๆ) ขากลับระยะทางอยู่ที่ประมาณ 10 กิโลเมตร เรากลับมากับพี่ต๋อง พี่เล็ก (ที่สละเสื้อแขนยาวให้เราใส่ ขอบคุณฮับ) พี่บอย พี่เบิ้ม และแอร์ ถึงที่พักประมาณ 20.10 น.

อ่อ ลืมบอกไปว่าพี่บอยดูดาวเป็น พี่บอยจะขีดๆขอบฟ้าให้ดูเสมอๆ เรามีความสุขมากเลยล่ะเวลาที่พี่บอยเล่าเรื่องท้องฟ้าให้ฟัง (ขอบคุณฮับ)

ค่ำนี้ พี่เล็กเลี้ยงหมูกระทะ (ราคาเบาๆชุดละ 500 บาท พร้อมชาร์จแบตมือถือฟรี)  ก่อนที่พี่เล็กจะมาส่งกลับเต้นท์ (เป็นอีกคืนที่ไม่ได้อาบน้ำ)

อากาศสบายๆ real feel ที่ 11 c

Leave a Reply

