บางที

บางที่เราก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าเวลาพระอาทิตย์ตกดินแล้ว หัวใจของเราตกตามไปด้วยหรือเปล่า

เราว่าอาจจะทั้งใช่และไม่ใช่ หรือบางทีอาจจะทั้งใช่หรือไม่ใช่ก็ได้

หัวใจของเราไม่ใช่พระอาทิตย์ที่จะขึ้นตอนเช้าและตกตอนเย็น

แต่น่าเเปลกใจที่หัวใจของเรานั้นมีขึ้นและตกได้ตลอดเวลา

หลายครั้งที่เราคิดว่า เวลาที่เราอ่อนแอ เวลาที่เราเสียใจ เราจะมานั่งมองคุณพระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงดาวและท้องฟ้า ซึ่งนั่นจะทำให้เรายิ้มและมีความสุข

หัวใจเราอ่อนแอกว่าทุกสิ่งที่ขึ้นและลงตามเวลา หรือจริงๆแล้วทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่สามารถส่งความสุขไปที่หัวใจเราได้เลย

พระอาทิตย์จะอยากหรือไม่อยากตก ก็ต้องตกเมื่อถึงเวลา พระจันทร์ก็ไม่ต่างกัน ดวงดาวเลือกไม่ได้หรอกว่าจะให้เมฆมาบดบังหรือจะให้ท้องฟ้าปราศจากเมฆ ก้อนเมฆก็เหมือนกัน เลือกไม่ได้หรอกว่าต้องการเป็นเมฆฝนหรือเมฆที่สวยงาม

เราเลือกได้ว่าเราต้องการจะเป็นอะไร ว่าเราต้องการจะรู้สึกหรือไม่รู้สึกอะไร แต่เราที่เลือกสิ่งที่ต้องการเองได้ กลับเลือกที่จะฝากความรู้สึกไว้กับสิ่งที่กำหนดตัวเองไม่ได้เลย อย่างพระอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ท้องฟ้าและก้อนเมฆ และเราก็หลอกตัวเองว่า สิ่งทีเกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามและทำให้เรารู้สึกดี

ถ้าวันพรุ่งนี้เรามองทิศตะวันตกตอนพระอาทิตย์ขึ้น มองทิศตะวันออกตอนพระอาทิตย์ตกดิน มองทิศตรงข้ามกับดวงจันทร์ ทำเป็นหลับตามองไม่เห็นดวงดาว หรือสังเกตว่าเมฆมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างตลอดเวลา เราจะได้เห็นว่า สิ่งที่กำหนดตัวเราได้ ไม่ใช่สิ่งที่สวยงามเหล่านี้ แต่เป็นหัวใจของเราเอง

คนหลายคนที่เข้ามาในชีวิตก็ไม่ต่างจากความสวยงามเหล่านี้ เราไม่ได้หรอกว่าจะให้เขาขึ้นหรือลง หรือปรากฏตัวขึ้นในรูปแบบไหน และถ้าเรายังยึดยังติดกับสิ่งเหล่านี้ ทั้งๆที่เราก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นอย่างนั้นก็ได้ เราก็ยังต้องมองพระอาทิตย์ขึ้นในทิศตะวันออกและพระอาทิตย์ตกในทิศตะวันตก มองทุกสิ่งทุกอย่างว่าจะสามารถเยียวยาหัวใจของเรา ทั้งๆที่มันไม่ใช่

ในบางครั้ง เราควรจะเริ่มเรียนรู้ว่า ความสวยงามไม่ใช่สิ่งที่มาเติมเต็ม บางทีความโหดร้ายอาจจะเป็นสิ่งที่หัวใจบอกว่า นี่แหละ อีกก้าวที่เราจะต้องก้าวผ่านไปให้ได้ โดยที่ไม่ยึดติดกับความสวยงามที่เข้ามาทดแทนความโหดร้ายแหล่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องมองว่าโลกนี้โหดร้ายเสมอ

พรุ่งนี้เราอาจจะยังมองทุกอย่างในทิศทางเดิม มองทุกอย่างให้สวยเหมือนเดิม เรียกก้อนเมฆในชื่อที่เราเคยเรียกเหมือนเดิมได้ แต่เราก็จำเป็นต้องแยกหัวใจ ไม่มองว่านั่นคือสิ่งที่ทำให้เราหายเหงา นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดี เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่่ควรจะเป็น

ขอบคุณพระอาทิตย์ตกดินในวันนี้ที่อยู่ทางทิศตะวันตก ขอบคุณดวงจันทร์ที่เกือบจะเต็มดวงแล้วทางทิศตะวันออก ขอบคุณดวงดาวที่วันนี้ชัดมากทางทิศตะวันตก ขอบคุณที่ทำให้รู้ว่า เราอยู่ได้แม้ความโหดร้ายจะถูกนิยามให้เราเพียงคนเดียว

Leave a Reply

