คิด (ว่าน่าจะไป) ถึง.

DSC_0052160313

คิด(ว่าน่าจะไป)ถึง

เมื่อหลายปีก่อน อาจมีหน่วยเป็นหลักร้อย หลักพันปี มนุษย์อาจเพียงแค่จินตนาการถึงดวงจันทร์ในแบบต่าง ๆ กัน บางคนมองว่าเป็นเรื่องของดวงชะตา บางคนอาจมองลึกล้ำกว่าในทางวิทยาศาสตร์ จนกลายเป็นเรื่องราว เป็นนิทานปรัมปรามากมาย

สมัยเด็ก ๆ คุณแม่ซื้อหนังสือเล่มนึง ชื่อว่า “พระจันทร์อร่อยไหม” เป็นเรื่องราวที่วาดฝันวันเด็กของเราไว้ยิ่งใหญ่เลยทีเดียว เรื่องราวสั้น ๆ สำหรับเด็กเล่มนั้น เล่าถึงความสงสัยของเหล่าสรรพสัตว์ที่มองพระจันทร์อยู่ทุกค่ำคืน พวกเขาสงสัยว่าบนพระจันทร์เป็นอย่างไร อร่อยไหม และคิดว่าหากได้ลองชิมก็น่าจะดี สัตว์ป่าทั้งหลายต่อตัวกันสูงจากผืนดิน จนในที่สุด เจ้าหนูตัวน้อยก็เป็นสัตว์ตัวแรกที่ได้ชิมพระจันทร์ และพระจันทร์นั้นก็หวาน หอมอร่อยดังที่รอคอย หลังจากได้ชิม หนูน้อยก็แบ่งพระจันทร์ให้เพื่อน ๆ ลองทาน จนเราได้เห็นพระจันทร์ เป็นเสี้ยวแบบคืนนี้

นิทานเรื่องนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการเฝ้ามองพระจันทร์ของเรา อาจเริ่มจากอยากลองชิมเจ้าพระจันทร์ดูบ้าง โตขึ้นมาริอยากจะไปเหยียบดวงจันทร์ พอผ่านวันเวลามาแสนนาน พระจันทร์ กลายเป็นตัวแทนของความรู้สึก ความคิดถึงที่ส่งให้คนที่เรารัก

ความคิดถึงที่ส่งไปกับแสงจันทร์ แสงดาวดูเป็นเรื่องที่แสนอ่อนแอ ความคิดถึงที่ไม่กล้าเอ่ย ความคิดถึงที่กลัวคำตอบ เพราะเรารู้ว่า ความคิดถึงที่ลอยไปในอากาศนั้น ในที่สุดแล้ว ก็ไปไม่ถึงปลายทาง เมื่อมองพระจันทร์ เราจะเรียกชื่อเขาให้ดังแสนดังแค่ไหนก็ได้ เรามีอิสระ เราลดความคาดหวังให้เหลือเพียงเสี้ยว ดั่งดวงจันทร์ในวันที่อับแสง

แต่ในบางครั้ง ความบังเอิญ อาจทำให้ปลายทางนึก หรือ คิดในแบบเดียวกันกับเรา เขาอาจจะพึมพำสารภาพรักในแบบเดียวกันที่เราเอ่ยในใจอย่างเขินอาย เขาอาจกำลังแต่เพลงเคล้ากับเเสงจันทร์

เราไม่รู้ว่า หากสองฝ่ายนึกถึงกัน คิดอะไรเหมือน ๆ กัน ผ่านพระจันทร์ใต้ฟ้าเดียวกัน จะเรียกว่า “คิดถึง” ได้หรือเปล่า หากเรียกได้แบบนั้น

เราภาวนา ขอให้ทุกความคิดเดินทางถึงกัน

Original Post : https://web.facebook.com/littlewalkingsheep/

 

Leave a Reply

