คุณพ่อ คุณแม่ ของไอ้ลูกหมา

DSC_9770160304.jpg

ไอ้ลูกหมา เจ้าหมาน้อย – คุณพ่อ คุณแม่ชอบเรียกหนูแบบนั้น หนูไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมหนูต้องเป็น ลูกหมา ทำไมคุณพ่อ คุณแม่ ไม่เรียกหนูเป็น เจ้ากระต่ายน้อย แบบที่หนูชอบบ้าง แต่ถ้าคุณพ่อ คุณแม่อยากเรียก หนูก็ยินดีเป็นไอ้ลูกหมาให้ก็ได้ แค่ซื้อขนมให้หนูหม่ำก็พอ

พอหนูโตขึ้น คุณพ่อ คุณแม่ ก็เปลี่ยนเป็นเรียกชื่อเล่นของหนูบ้าง บางทีเรียกผิดเป็นชื่อน้อง แต่ทำไมนะ ทำไมน้องไม่เคยเป็นไอ้ลูกหมาเลย พอหนูมีน้อง คุณพ่อคุณแม่ก็เรียกชื่อน้องเลย แต่จะเรียกหนูว่าอะไรก็ได้ ยังไงหนูก็ยังชอบที่คุณพ่อ คุณแม่เรียกหนูอยู่ดี ถึงแม้บางครั้ง ขนมหนูโดนแบ่งครึ่งให้น้อง คุณแม่บอกว่า เราเป็นพี่ ต้องแบ่งขนมให้น้อง หนูก็สงสัยเสมอว่า ทำไมคุณแม่ไม่ซื้อให้น้องแยกไปเลย ทำไมต้องมาแบ่งของหนู แต่ถ้าคุณแม่ยังซื้อขนมให้หนูหม่ำเหมือนเดิม หนูก็ดีใจแล้ว

พอหนูโตขึ้นอีกนิดนึง คุณพ่อคุณแม่ ไม่ได้เรียกใครสักคนเป็นลูกหมาแล้ว หนูก็ไม่ใช่ไอ้ลูกหมา มีแต่น้องหมา (น้องหมาจริงจริง) ที่มีชื่อเรียก ก่อนจะเป็นชื่อไอ้ลูกหมาเสียอีก คุณแม่แนะนำน้องหมา พร้อมชื่อ และคำแปล เอ๊ะ แล้วชื่อหนูล่ะ ชื่อหนูแปลว่าอะไร คุณแม่บอกว่า ชื่อหนูแปลว่า หลอดนีออน

วันนี้ หนูไม่ใช่ไอ้ลูกหมาแล้ว หนูแปลงร่างเป็นหลอดนีออน

กว่าเราจะโตพอรู้ว่า คุณพ่อคุณแม่พิถีพิถันในการตั้งชื่อเราแค่ไหน ก็โตจนรู้เรื่องเกินไปเสียแล้ว เรารู้ว่า จริง ๆ แล้ว ชื่อเราแปลว่า พระอาทิตย์ เป็นแหล่งกำเนิดแสงสว่าง เป็นนัยว่า เราจะฉลาดหลักแหลม (คุณพ่อ คุณแม่อาจผิดหวังนิดหน่อยในเรื่องนี้) เรามองกลับไปถึงวันเก่า ๆ

เมื่อตอนเราเด็ก ๆ เราเป็นลูกคนแรก และคุณพ่อ คุณแม่ส่วนใหญ่ชอบเห่อลูกคนแรก จนทำให้เขาเรียกลูกสุดที่รักให้น่ารักน่าชัง พวกเขาต้องลองผิด ลองถูก เตรียมตัว มีช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุด กังวลที่สุด เครียดที่สุด มากับเรา เขาคาดหวังในตัวเรา ไม่มากก็น้อย จะตามใจมากเกินก็ไม่ได้ จะตึงไปก็ไม่ดี ในขณะที่เราอยากได้แค่ขนมประจำวัน ขอให้คุณพ่อคุณแม่จุ๊บฝันดีก็พอ นั่นสิ เราก็เหมือนเจ้าลูกหมาที่อยากได้ขนม อยากได้ความรัก โดยที่ไม่ได้คิดอะไรมากกว่านั้น

คุณพ่อ คุณแม่ เป็นเรื่องมหัศจรรย์ของไอ้ลูกหมา

DSC_9731160304.jpg

เราเติบโตมาโดยรักอิสระ มากกว่า ต้องการครอบครัวที่อบอุ่น — เราคิดแบบนี้มาตลอด จนวันหนึ่ง เราได้ย้ายมาอยู่กับคุณพ่อ ที่ทำให้เรามีอิสระจริง ๆ เรามีอิสระในการเดินทาง เพราะคุณพ่อไม่เคยไปรับ หรือส่งเราเลย เรามีอิสระในการวางแผนชีวิตของตัว เพราะคุณพ่อไม่เคยบังคับเส้นทางที่เราจะเลือก เรามีอิสระทางการเงิน เพราะคุณพ่อไม่เคยถามว่า เราเอาเงินไปทำอะไรหมด เรามีอิสระแบบที่เราไม่เคยมีตอนที่อยู่กับคุณแม่

แต่เราสนุกกับชีวิตแบบนี้อยู่ไม่นาน เรารู้สึกได้ว่า ความอิสระที่มี ไม่ใช่สิ่งที่เราถวิลหา

เรารู้สึกว่า เราอ้างว้าง เหมือนไอ้ลูกหมาที่เจ้าของไม่ให้อาหาร ไม่เล่นด้วย ไม่เอาใจใส่ —

คุณพ่อ คุณแม่ของไอ้ลูกหมาหายไปไหน หนูแค่อยากหม่ำขนม หนูแค่อยากนอนตัก หนูแค่อยากซุกซุกในอ้อมกอด

DSC_9773160304.jpg

คิดถึงนะคะ คุณพ่อ คุณแม่ของไอ้ลูกหมา กอดหนูบ้างก็ได้ หนูไม่งับหรอก หนูสัญญา

DSC_3804151017.jpg

And I’ll surrender up my heart and swap it for yours.  – Lego House, Ed Sheeran

ปล. ขออนุญาตบุคคลที่อยู่ในภาพทุกคนเลยนะคะ พอดีกุ๊กเห็นภาพเหล่านี้ แล้วนึกถึงตอนตัวเองเป็นเด็กเด็ก ถ้าอยากให้ลบออก รบกวนแจ้งมาเลยค่ะ ยินดีลบให้ค่ะ ขอบคุณสำหรับทุกรอยยิ้มค่ะ

Leave a Reply

